seo
Venezuela - nơi xăng rẻ hơn nước lã
своими руками
wow
seo
VTEM Banners
Tin tức & sự kiện
Thứ năm, 29 Tháng 1 2015 01:24

Một đôla Mỹ có thể giúp người Venezuela mua hơn 1.800 lít xăng, đủ để đi 6 vòng quanh đất nước.

Cuối tuần trước, Tổng thống Venezuela - Nicolas Maduro phát biểu rằng ông đang cân nhắc tăng giá xăng. Theo nhiều nhà phân tích, điều này sẽ tốt cho nền kinh tế.

Đã hai thập kỷ kể từ lần cuối Chính phủ Venezuela cố gắng điều chỉnh giá nhiên liệu theo hướng đi lên. Đó không phải là một quyết định dễ dàng vì vào năm 1989, việc xăng tăng giá đã gây ra cuộc biểu tình lớn khiến hàng trăm người thiệt mạng. Bên cạnh đó, đồng nội tệ nước này cũng liên tục mất giá so với đôla Mỹ, khiến xăng tính theo USD ngày càng rẻ, rẻ đến mức không tưởng khi so sánh với các nước khác. Khi dầu thô thế giới ngày một giảm giá như hiện nay, xăng tại Venezuela rẻ hơn cả nước.

xang-venezuela-9754-1422347412.jpg

Henry Duran, một người dân Venezuela đang đổ đầy xăng cho chiếc Ford LTD Ranger sản xuất năm 1978 tại Caracas, Venezuela. Ảnh: AP

Trong bảng giá mới nhất do Bloomberg công bố, xăng hiện ở mức 0,002 USD một gallon, tính theo tỷ giá USD trên thị trường "chợ đen". Nếu quy ra lít và tiền Việt, giá này tương đương 11,3 đồng Việt Nam mỗi lít xăng. Ở Venezuela, một đôla Mỹ mua được 1.824 lít, đủ để lái một chiếc xe bán tải đi 6 vòng quanh đất nước.

Với người dân Venezuela, giá xăng rẻ là một món quà. "Xăng rẻ hơn nước lọc", một người dân nói với tờ Washington Post. Theo người này, giá một chai nước nơi đây còn đắt hơn nhiều so với việc đổ đầy xăng chiếc xe máy của anh.

"Rẻ hơn cả không khí" - tài xế xe tải khác phát biểu sau khi trả tiền bơm lốp. Còn một người lái chiếc xe thể thao đa dụng ví von rằng giá xăng ở Venezuela rẻ đến mức họ thoải mái rửa tay bằng xăng.

Là một trong những nước có trữ lượng dầu mỏ lớn nhất thế giới, Venezuela có lý do để bán xăng giá thấp. Tuy nhiên, dường như Chính phủ nước này khó có thể trợ cấp mãi, khi mà nền công nghiệp dầu mỏ đang lao đao, nhiều công ty xuất khẩu sụp đổ. "Các công ty phá sản và không thể chịu đựng thêm chính sách trợ cấp như vậy nữa", Siobhan Morden, một nhà phân tích của công ty Jefferies LLC nói với Bloomberg.

Anh Đức